ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการผลิตพืช

รหัสวิชา 01685474

ชื่อวิชาภาษาไทย ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการผลิตพืช

ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ Artificial Intelligence for Plant Production

หน่วยกิต 4(2-4-6)

โดย วิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน


ความสำคัญของรายวิชา

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบันถูกพัฒนาขึ้นภายใต้ศาสตร์แขนงหนึ่งคือ ปัญญาประดิษฐ์ ศาสตร์แขนงนี้มีบทบาทสำคัญมากในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ดังนั้นผู้เรียนจึงจำเป็นต้องศึกษาวิชาปัญญาประดิษฐ์ เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญในการนำความรู้ไปสร้างนวัตกรรมต่างๆ ที่มีความฉลาดมากขึ้นเพื่อใช้ในกรณีศึกษาสำหรับการผลิตพืชต่อไป รวมทั้งต้องศึกษาการวิเคราะห์ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในกระบวนการผลิตพืชด้วย

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับนิสิต

  1. สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพและปริมาณผลผลิตทางการเกษตร
  2. สามารถวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายในกระบวนการผลิตได้
  3. สามารถออกแบบและพัฒนาระบบเกษตรอัจฉริยะที่เหมาะสมต่อกรณีศึกษาได้

คำอธิบายรายวิชา

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ ข้อมูล กระบวนการเตรียมข้อมูล การวัดประสิทธิภาพ เครื่องมือสำหรับการเรียนรู้แบบมีการชี้แนะ เครื่องมือสำหรับการเรียนรู้แบบไม่มีการชี้แนะ เครื่องมือสำหรับการเรียนรู้แบบเสริมกำลัง การวิเคราะห์ต้นทุนในกระบวนการผลิต กรณีศึกษาสำหรับการผลิตพืช

Introduction to artificial intelligence. Data. Data preparation process. Performance measurement. Tools for supervised learning. Tools for unsupervised learning. Tools for reinforcement learning. Production cost analysis. Case studies for plant production.


เค้าโครงรายวิชา (Course Outline)

หัวข้อ จำนวนชั่วโมงบรรยาย จำนวนชั่วโมงปฏิบัติการ
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ 2 4
2. ข้อมูลและกระบวนการเตรียมข้อมูล 2 4
3. การวัดประสิทธิภาพชองระบบ 2 4
4. การใช้เครื่องมือสำหรับการเรียนรู้แบบมีการชี้แนะ 2 4
5. การใช้เครื่องมือสำหรับการเรียนรู้แบบไม่มีการชี้แนะ 2 4
6. การใช้เครื่องมือสำหรับการเรียนรู้แบบเสริมกำลัง 2 4
7. การวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตในกระบวนการผลิตพืช 4 8
8. การจัดทำแผนค่าใช้จ่ายและต้นทุนการผลิตเพื่อการตัดสินใจ 4 8
9. ออกแบบ พัฒนา และวิจารณ์ระบบที่เหมาะสมต่อกรณีศึกษาที่ 1 2 4
10. ออกแบบ พัฒนา และวิจารณ์ระบบที่เหมาะสมต่อกรณีศึกษาที่ 2 2 4
11. ออกแบบ พัฒนา และวิจารณ์ระบบที่เหมาะสมต่อกรณีศึกษาที่ 3/td> 2 4
12. ออกแบบ พัฒนา และวิจารณ์ระบบที่เหมาะสมต่อกรณีศึกษาที่ 4 2 4
13. สรุปและวิจารณ์การใช้เครื่องมือเพื่อพัฒนาระบบเพื่อผลิตพืช 2 4